การบันทึกโน๊ตเพลง

                                                           ห้องเพลงที่ใช้บันทึก
๑ . หนึ่งบรรทัดมี แปด ห้องเพลง
– – – –
– – – –
– – – –
– – – –
– – – –
– – – –
– – – –
– – – –
๒. หนึ่งห้องเพลง มี สี่ตัวโน้ต (ขั้นพื้นฐาน)
๑ ๒ ๓ ๔
๑ ๒ ๓ ๔
๑ ๒ ๓ ๔
๑ ๒ ๓ ๔
๑ ๒ ๓ ๔
๑ ๒ ๓ ๔
๑ ๒ ๓ ๔
๑ ๒ ๓ ๔
๓ . ใช้เส้นน้อยแทน ตัวโน้ตในห้อง
– – – –
– – – –
– – – –
– – – –
– – – –
– – – –
– – – –
– – – –

* โน้ตใน ๑ ห้องเพลงสามารถมีมากกว่า ๔ ตัวโน้ตได้ เป็นการอ่านโน้ตในระดับสูงขึ้น *
 เทคนิคการอ่านโน้ตของดนตรีไทย
๑ เคาะจังหวะสามัญ (จังหวะอย่างสม่ำเสมอ แบบ ช้า )
๒ ตัวโน้ตที่ ๔ ของห้องจะอ่านพร้อมจังหวะเคาะ
 การอ่านโน้ตแบบต่างๆ
ตัวโน้ต จบพร้อมจังหวะ
– – – ดฺ
– – – รฺ
– – – มฺ
– – – ฟ
– – – ซ
– – – ล
– – – ทํ
– – – ดํ

 แบบ ๑ ตัวโน้ตจบก่อนจังหวะ (ลักจังหวะ)
ดฺ – – –
รฺ – – –
มฺ – – –
ฟ – – –
ซ – – –
ล – – –
ทํ – – –
ดํ – – –
แบบ๒ ตัวโน้ต จบพร้อมจังหวะ
– ดฺ – ร
– ม – ฟ
– ซ – ล
– ท – ดํ
– ดํ – ท
– ล – ซ
– ฟ – ม
– ร – ดฺ
– ดฺ ร –
– ม ฟ –
– ซ ล –
– ท ดํ –
– ดํ ท –
– ล ซ –
– ฟ ม –
– ร ดฺ –
 แบบ๒ ตัวโน้ตจบก่อนจังหวะ (ลักจังหวะ)
ดฺ ดฺ – –
ร ร – –
ม ม – –
ฟ ฟ – –
ซ ซ – –
ล ล – –
ท ท – –
ดํ ดํ – –
 แบบ๒ ตัวโน้ตจบก่อนจังหวะ (ลักจังหวะ)  
– – ดฺ ดฺ
– – ร ร
– – ม ม
– – ฟ ฟ
– – ซ ซ
– – ล ล
– – ท ท
– – ดํ ดํ
  แบบ๒ ตัวโน้ตจบพร้อมจังหวะ
แบบ ๓ ตัวโน้ตจบพร้อมจังหวะ
– ดฺ ร ม
– ร ม ฟ
– ม ฟ ซ
– ฟ ซ ล
– ซ ล ท
– ล ท ดํ
– ท ดํ รํ
– ดํ รํ มํ
มํ รํ ดํ –
รํ ดํ ท –
ดํ ท ล –
ท ล ซ –
ล ซ ฟ –
ซ ฟ ม –
ฟ ม ร –
ม ร ดฺ –
 แบบ ๓ ตัวโน้ตจบก่อนจังหวะ (ลักจังหวะ)
ดฺ – ร ม
ร – ม ฟ
ม – ฟ ซ
ฟ – ซ ล
ซ – ล ท
ล – ท ดํ
ท – ดํ รํ
ดํ – รํ มํ
 แบบ ๓ ตัวโน้ตจบพร้อมจังหวะ
มํ รํ – ดํ
รํ ดํ – ท
ดํ ท – ล
ท ล – ซ
ล ซ – ฟ
ซ ฟ – ม
ฟ ม – ร
ม ร – ดฺ
 แบบ ๓ ตัวโน้ตจบพร้อมจังหวะ
ดฺ ร ม ฟ
ซ ล ท ดํ
ดํ ท ล ซ
ฟ ม ร ดฺ
ดฺ ร ม ฟ
ซ ล ท ดํ
ดํ ท ล ซ
ฟ ม ร ดฺ

แบบ๔ ตัวโน้ต บพร้อมจังหวะ

           ในแต่ละเพลงไม่อาจมีการจัดเรียงโน้ตในลักษณะเดียวกันตลอดทั้งเพลง ดังนั้นการ
ประพันธ์เพลงแต่ละเพลง จึงประกอบไปด้วยการจัดเรียงกลุ่มโน้ตที่ผสมผสานในลักษณะต่างกัน
 จึงสามารถสร้างอรรถรสของเสียงให้มีความหลากหลาย ดังตัวอย่างเพลง "ลาวดวงเดือน"
 ท่อนทีี่๑เที่ยวแรก ดังนี้
รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น